Bạn từng nghe tới các chứng nhận như HACCP, Halal hay ISO – những “tấm hộ chiếu” giúp thực phẩm vươn ra thị trường quốc tế? Vậy thì FSA cũng là một cái tên đáng chú ý. Dù không phải “chứng nhận” đúng nghĩa, FSA lại được xem như một khung chuẩn toàn cầu để đánh giá tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Hãy cùng Nature Foods tìm hiểu chi tiết nhé.
FSA thực chất là gì?
Thật ra thì FSA (Farm Sustainability Assessment) không phải chứng nhận kiểu HACCP hay ISO, mà giống như một bộ khung chung để đo xem nông trại/doanh nghiệp có bền vững hay không. Nhờ đó mà doanh nghiệp dễ bắt tay với đối tác quốc tế, còn người tiêu dùng thì tin tưởng hơn. FSA giúp doanh nghiệp và nông trại chứng minh được mức độ bền vững của hoạt động sản xuất thông qua 3 trụ cột chính:
- Kinh tế: quản lý trang trại, hiệu quả sản xuất.
- Môi trường: sử dụng đất, nước, bảo tồn đa dạng sinh học.
- Xã hội: điều kiện làm việc, an toàn và phúc lợi cho người lao động.
Kết quả đánh giá sẽ được phân hạng Bronze – Silver – Gold, cho thấy mức độ cam kết khác nhau của doanh nghiệp đối với phát triển bền vững.
Ai là tổ chức đứng sau FSA?
FSA được ra đời từ sáng kiến của SAI Platform (Sustainable Agriculture Initiative Platform) – một tổ chức phi lợi nhuận quy tụ hơn 160 tập đoàn lớn trong ngành thực phẩm và đồ uống tiếng tăm thế giới như Nestlé, Unilever, Danone… Trước đây, mỗi tập đoàn tự đặt ra tiêu chuẩn riêng, gây khó khăn cho nhà cung ứng. Vì vậy, FSA xuất hiện để thống nhất thành một “ngôn ngữ chung” toàn cầu, đơn giản hóa quy trình đánh giá và giúp nông dân, doanh nghiệp dễ dàng tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.
Ý nghĩa của FSA?
Ý nghĩa đối với doanh nghiệp
Dù không phải chứng chỉ hay chứng nhận nhưng tầm quan của FSA là không thể bàn cãi, để có được FSA , cũng chứng tỏ được là doanh nghiệp hay thương hiệu đó thật sự rất quan tâm đến người tiêu dùng và chất lượng của sản phẩm cũng như chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Vì vậy, FSA thật sự rất có ý nghĩa khi giúp:
- Khẳng định uy tín thương hiệu: FSA sẽ là minh chứng thật sự rõ ràng rằng doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững, tạo lợi thế trong mắt đối tác.
- Cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế: nhiều tập đoàn quốc tế yêu cầu nhà cung cấp đạt chuẩn FSA để được tham gia chuỗi cung ứng.
- Nâng cao quản trị: quá trình đánh giá FSA giúp doanh nghiệp rà soát và tối ưu hoạt động sản xuất, giảm rủi ro về môi trường và xã hội.
Ý nghĩa đối với người tiêu dùng
Không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp, với người tiêu dùng, logo FSA trên sản phẩm giống như một lời cam kết. Nó giúp họ an tâm hơn và dễ dàng ra quyết định khi mua sắm.
- An tâm hơn khi lựa chọn: sản phẩm đến từ doanh nghiệp đạt chuẩn FSA đồng nghĩa với việc được sản xuất minh bạch, an toàn, có trách nhiệm.
- Góp phần bảo vệ hành tinh: mua hàng từ doanh nghiệp bền vững cũng là cách mỗi người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường và xã hội.
Nature Foods và giá trị từ FSA
Bên cạnh những chứng nhận, chứng chỉ quốc tế khác, Nature Foods cũng tự hào là doanh nghiệp được cấp FSA. Với Nature Foods, FSA không chỉ là một “dấu ấn” về phát triển bền vững mà còn là bước đệm để khẳng định uy tín của các thương hiệu như ISOUP, ISOUP HUUPS, ICHILL, IYAUA, NATAS. Nhờ áp dụng FSA, Nature Foods vừa đáp ứng yêu cầu khắt khe của đối tác quốc tế, vừa củng cố niềm tin của khách hàng trong nước về một doanh nghiệp luôn coi trọng chất lượng – an toàn – trách nhiệm.
Kim chỉ nam của các doanh nghiệp.
Tất cả thông tin đã cho thấy FSA chính là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp nông nghiệp và thực phẩm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch và đáng tin cậy. Bên cạnh HACCP, Halal hay ISO, FSA là nền tảng quan trọng để Nature Foods tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường và giữ vững cam kết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn – chất lượng – uy tín.